(วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ)
ชั่วโมงที่ 1-21. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบจำนวนเต็มและเศษส่วนโดยให้นักเรียนเปรียบเทียบจากบัตรแสดงจำนวนบนกระดาน เช่น

2. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการเรียงลำดับจำนวนเต็มและเศษส่วน โดยให้นักเรียนเรียงลำดับจากบัตรแสดงจำนวนบนกระดาน
3. ครูเขียนทศนิยม 2 จำนวน แล้วเปรียบเทียบทศนิยมโดยใช้เศษส่วนมาช่วยให้นักเรียนดู ครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า การเปรียบเทียบทศนิยมโดยการทำเป็นเศษส่วน จะต้องทำให้ตัวส่วนเท่ากัน แล้วจึงพิจารณาว่า จำนวนใดมีตัวเศษมากกว่า โดยการทำทศนิยมเป็นเศษส่วน ซึ่งทศนิยม 1 ตำแหน่ง มี 10 เป็นตัวส่วน เช่น

4. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบทศนิยมว่า นอกจากเปรียบเทียบในรูปเศษส่วนแล้ว ยังสามารถใช้วิธีใดบ้าง แล้วยกตัวอย่างการเปรียบเทียบโดยใช้รูปภาพ เช่น 0.3 กับ 0.8
พิจารณาจากเส้นจำนวน ทศนิยมที่อยู่ทางซ้ายมือของเส้นจำนวนจะมีค่าน้อยกว่าทศนิยมที่อยู่ทางขวามือ

- ครูแนะนำนักเรียนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบทศนิยมโดยใช้รูปภาพที่ใช้การเขียนรูปช่วยในการพิจารณาจากส่วนที่แรเงา โดยส่วนที่แรเงาที่มากกว่า จะมีค่ามากกว่า เช่น

5. ครูแนะนำนักเรียนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบทศนิยม โดยใช้รูปกระจาย ซึ่งทำได้โดยกระจายค่าประจำหลักของทศนิยมให้อยู่ในรูปผลบวก แล้วพิจารณาเปรียบเทียบทีละหลัก เริ่มจาก
ซ้ายไปขวา เช่น

6. ครูให้นักเรียนสังเกตการเปรียบเทียบทศนิยมทั้ง 3 วิธี เกี่ยวกับหลักการเปรียบเทียบ ดังนี้
- การเปรียบเทียบทศนิยมแต่ละหลัก จะเปรียบเทียบจากซ้ายไปขวา โดยพิจารณาตัวเลขหน้าจุดทศนิยมก่อน ถ้าตัวเลขหน้าจุดเท่ากันจึงเปรียบเทียบตัวเลขหลังจุด
ตัวอย่าง 263.9 กับ 263.6

7. เมื่อนักเรียนเปรียบเทียบทศนิยมได้แล้ว ครูให้นักเรียนเรียงลำดับทศนิยมโดยใช้ความรู้ เรื่อง การเปรียบเทียบทศนิยมมาช่วยในการพิจารณา โดยให้นักเรียนเรียงลำดับทศนิยม 3-5 จำนวน
8. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่อง การเปรียบเทียบและเรียงลำดับทศนิยม ข้อ 1-2 จากหนังสือเรียน เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
ชั่วโมงที่ 3-41. ครูกำหนดทศนิยมทีละคู่ จำนวน 5-8 คู่ ให้นักเรียนเปรียบเทียบ โดยเลือกเปรียบเทียบวิธีใดวิธีหนึ่งก็ได้ จากที่ครูสอนผ่านมา
2. ครูกำหนดทศนิยมให้นักเรียน 3-5 จำนวน ให้นักเรียนเรียงลำดับทศนิยมจากน้อยไปมากและจากมากไปน้อย เช่น
- 0.8 1.5 1.3
- 4.5 2.1 3.2 2.8
- 5.4 4.7 5.2 3.6 2.9
3. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่อง การเปรียบเทียบและเรียงลำดับทศนิยม ข้อ 3-4 จากหนังสือเรียน เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
4. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 2.1 เรื่อง การเปรียบเทียบและเรียงลำดับทศนิยม เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยใบงาน
5. หลังจากที่นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและเรียงลำดับทศนิยมแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายจนได้ข้อสรุปว่า
-
การเปรียบเทียบทศนิยมโดยการทำให้เป็นเศษส่วน จะต้องทำให้ตัวส่วนเท่ากัน แล้วพิจารณาว่าจำนวนใดมีตัวเศษมากกว่า จำนวนนั้นจะมีค่ามากกว่า - การเปรียบเทียบทศนิยมโดยใช้รูปภาพ สามารถทำได้โดยใช้เส้นจำนวน และการเขียนรูป - การเปรียบเทียบทศนิยมโดยใช้รูปกระจาย ทำได้โดยกระจายค่าประจำหลักของทศนิยมที่ต้องการเปรียบเทียบ ให้อยู่ในรูปของผลบวก แล้วพิจารณาเปรียบเทียบทีละหลัก เริ่มจากหลักทางซ้ายไปขวา - ทศนิยม สามารถนำมาจัดเรียงลำดับจากทศนิยมที่มีค่ามากไปน้อย หรือจากทศนิยมที่มีค่าน้อยไปมาก6. ครูมอบหมายให้นักเรียนจัดทำชิ้นงาน/ภาระงานที่ 13.1 เรื่อง ทศนิยมกับชีวิตประจำวัน โดยให้นักเรียนสำรวจการนำทศนิยมไปใช้ในชีวิตจริงว่าได้นำไปใช้ในด้านใดบ้าง แล้วเลือกทศนิยมหนึ่งตำแหน่งมา 5 จำนวน อ่านทศนิยมดังกล่าว จากนั้นนำทศนิยมแต่ละจำนวนมาเปรียบเทียบกัน แล้วเรียงลำดับ
7. ครูและนักเรียนร่วมกันกำหนดส่งชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 13
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น